วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผ่าตัด 28 สิงหาคม 2555



(ถ่ายเมื่อ 08.00 น. วันที่ 29 ส.ค. 55)

เมื่อกรรมบรรจบเวียนมาในวันนี้ วันที่ตัองเข้าโรงพยาบาลผ่าตัดใส้เลื่อน
หมอนัดมาโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง มาถึงโรงพยาบาลวันที่ 27 สิงหาคม 2555 เวลา 16.30 น. checkin ไม่รู้เขาเรียกอย่างนี้หรือไม่ แต่ก็ได้นอนห้องพิเศษ 310 ชั้น 3 มาถึงเลยเวลาอาหารเย็นแล้ว คืนนี้หลัง 24.00 น.ต้องอดอาหารและน้ำเพื่อเตรียมผ่าตัด ได้ร้านสวัสดิการในโรงพยาบาล ซื้อขนมปังใส้กรอก น้ำเต้าหู้ น้ำผลไม้ มารับประทาน แล้วนอนรอ ก่อนนอนสวดมนต์ก่อนเพื่อตื่นขึ้นมาเตรียมตัวให้ทัน
วันที่ 28 สิงหาคม 2555 เวลา 04.00 น.ตื่นขึ้นมาเพื่อเตรียมอาบน้ำเข้าห้องน้ำ 06.00 น. คุณพยาบาลมาทำการใส่สายน้ำเกลือและให้รอ คุณหมอลูกศิษย์มาดูแทนคุณหมอที่จะผ่า คุณภรรยามาดูตอน 08.30 น. และกลับไปเวลา 10.30 น. รอจนถึงเวลา 13.30 น.คุณพยาบาลแจ้งว่าจะมาพาไปห้องผ่าตัดแล้ว เพิ่งรู้ว่าห้องผ่าตัดนี้ เราเดินเข้าไม่ได้ต้องนอนไปและนอนออก
คุณพยาบาล คุณหมอปิดหน้าปิดตากันหมดแต่เราถอดหมด 14.00 น. คุณหมอเริ่มบล๊อกหลัง ระหว่างนั้นตัวเราต้องทำท่าคางจรดอก สองแขนกอดเข่านอนตะแคง หลังจากนั้นมีการทดสอบว่าได้ผลหรือยัง มีความรู้สึกเหมือนชาไปหมดทั้งท่อนล่าง คุณหมอเอามือปิดกั้นหน้าไม่ให้ดีท่อนล่าง เตียงผ่าตัดเหมือนไม้กางเขน ตัวเราอยู่บนเตียงที่พอดี แขนมีที่รองยื่นออกไปทั้งสองข้างวางมือไว้และมีสายรัด มีคุณหมอและพยาบาลคอยสอบถามอยู่เสมอว่าเป็นอย่างไร หายใจโล่งบ้าง หายใจขัดบ้างเป็นระยะ
เวลาประมาณ 16.00 น.คุณหมอผ่าเสร็จแล้ว คุณพยาบาลพานอนดูอาการอีกระยะหนึ่งไม่รู้สึกอะไรมากนัก 16.30 น. ย้ายกลับมาห้องพัก ท่อนล่างชาไปหมด กระดิกเท้าขวาได้ก่อนเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.

อาหารเย็นมาส่งเวลา 17.00 น. ยังทานไม่ได้เพราะลุกไม่ได้และไม่มีฟันปลอม รอจนภรรยามาถึง 19.00 น. จึงได้ทานอาหาร

ห้องพักแอร์ไม่ค่อยเย็น หงุดหงิดและโมโห พยายามดูใจตนเอง เมื่อวานเราก็ทนได้เมื่ออยู่คนเดียวและสบายดี แต่วันนี้ ไม่สบายและมีคนที่ต้องมาลำบากด้วยกับเราอีก 2 คน ทั้งแม่และลูก มีความรู้สึกแย่พยายามระงับไว้
คุณพยาบาลให้นอนราบจนกว่าจะถึง 04.00 น.ของวันที่ 29 สิงหาคม 2555

ตลอดคืนพยายาม ปัสสาวะให้ออกเพื่อไม่ต้องสวน ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น กว่าจะปัสสาวะออกตอน 05.00 นเมื่อทานน้ำไปเยอะๆ และยืนได้ พึ่งรู้ว่านอนปัสสาวะนั้นยาก
(ถ่ายตอน 19.00 น. 28 ส.ค. 55)

ตอนบันทึกนี้ 09.10 น. ทานอาหารและยาแล้ว ปวดแผลบ้างเล็กน้อย อย่างอื่นเป็นไปตามสภาวะ
มีรายละเอียดแต่ละช่วงที่เมื่อหายแล้วจะได้บันทึกการเรียนรู้ต่อไป

6 ความคิดเห็น:

  1. แผลหายไวๆนะคะ 11

    v(^__^)v

    ตอบลบ
  2. สวัสดีครับท่านพี่
    หายไปนานนึกว่าไป ราชการต่างจังหวัด คุยกับเพื่อนๆ หลายคน คาดกันว่า ท่านพี่ คงรับแขกหนักเพราะใกล้วัน จะจาก กฟผ. เพื่อนฝูงเก่าๆ คงมาก ถึงไม่เจอกันเลย
    เออ พวกเราคิดผิด ไม่ทราบกันเลยว่า พี่ท่านจะมาแอบ นอนเงีบยๆ คนเดียว ที่ ร.พ ผมก็ขอส่งกำลังใจให้ พี่ด้วย ขอให้หายเร็วๆ นะครับ เพราะน้องๆ มีคิวรอพี่อยู่
    ผม ผ่าตัดมาแล้ว 2 ครั้งแต่ยังไม่เคยเห็นตัวเองถุก คุณหมอแล่เนื้อเลย เพราะเขาไปในห้องผ่าตัดทีไรก้หลับทุกที ออกมาจากห้องผ่าตัดมีแต่คนถามว่า เป้นอย่างไร บ้างตอนผ่า ผมก็บอกว่า ไม่รู้ แต่พี่มีบุญนะ ได้เห็นหมอทำอะไรบ้าง ใครถามก็ตอบได้ ก็นับว่าพี่ มีประสบการณ์แล้วนะ
    เอาละครับ ท้ายนี้ขอให้พี่สุขภาพแข็งแรง หายเร็วๆ นะครับ ไม่รู้ว่าพี่จะเข้าส่วนกลางเมื่อไร คงไม่ลาจนสิ้น กันยานะครับ แต่อย่างไร พวกเราก็จะรอ พี่มา นะครับ
    วิบูลย์

    ตอบลบ
  3. ขอให้หายเร็วๆนะครับ

    พิชิต

    ตอบลบ
  4. พี่ชายที่แสนดีของทุกคน ขอให้พี่ มีสุขภาพแข็งแรงโดยไว น้องขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

    ตอบลบ
  5. พี่ชายที่แสนดีของทุกคน ขอให้พี่ มีสุขภาพแข็งแรงโดยไว น้องขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

    รุ้ง เรนโบว์

    ตอบลบ
  6. หายเร็วๆ น๊ะค๊ะ 11 ^^"

    ตอบลบ