วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เวลากับความหมายในชีวิต

วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม 2553 นั่งรถไฟกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ขบวน 14 ออกจากลำปาง 19:10 น. ล่าช้าไปแล้ว 10 นาที นอนและมารู้สึกตัวตื่นเมื่อประมาณ 04:30 น. รถไฟพึ่งถึงนครสวรรค์ เลียเวลาไปแล้วประมาณชั่วโมงครึง วันจันทร์ คงเป็นอีกวันที่มาทำงานสายโดยคาดเดาได้
เวลาสำหรับคนที่จากบ้าน(ลำปาง)มาทำงานที่กรุงเทพ นั่งรถไฟกลับทุกสัปดาห์ หากรถไฟกำหนดถึงประมาณ 7 โมงเช้า แต่มีเหตุให้ล่าช้าไป 3 ชั่วโมงนั่นหมายถึงเวลาที่จะได้อยู่กับครอบครัวหายไปอีก หนึ่งในแปดของวัน และเท่ากับหนึ่งในห้าของเวลาที่ตื่นอยู่ น่าสงสารคนที่ใช้รถไฟ พนักงานบนรถไฟ และประเทศไทย เราต้องเสียเวลาไปโดยไม่ได้จัดการ
หากเรายอมรับชตากรรมกับรถไฟ ก็ไม่ต้องดิ้นรน เพราะคนรถไฟไม่เคยเดือดร้อน คนที่ใช้รถไฟก็ไม่เดือดร้อน ผู้บริหารประเทศก็ไม่เดือดร้อน เพราะวัฒนธรรมด้านเวลาของเรามีน้อย เราเป็นประเทศที่ไม่รีบเร่งเป็นประเทศที่สบายๆ
(ขณะที่บันทึกอยู่นี้ รถไฟจอดนิ่งเป็นเวลา สามสิบนาทีแล้ว และเวลาคงล่วงเลย เสียเพิ่มขึ้นเป็น สองชั่วโมงเป็นอย่างน้อย)

เราอาจจัดสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ทุกคนได้ถ้าเราต้องการ มนุษย์จัดการได้ทุกสิ่ง หากปรารถนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น